Cậu học trò Khmer và ước mơ thành luật sư - Suất học bổng lần thứ ba • Phân bón & Thuốc BVTV Đức Thành

Cậu học trò Khmer và ước mơ thành luật sư – Suất học bổng lần thứ ba

BTN – Tuy mới học lớp 5, nhưng Cao Văn HaRic (học sinh Trường tiểu học Thạnh Tân B, TP. Tây Ninh) lại trông chững chạc hơn nhiều so với độ tuổi của mình. Có lẽ cuộc sống khó khăn của gia đình khiến cậu bé gầy gò này sớm trưởng thành. HaRic có làn da đen nhẻm, ánh mắt luôn ngời sáng sự tự tin và cách nói chuyện mạch lạc, rõ ràng. Nhưng mỗi khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, cậu bé lại trở nên ngậm ngùi.
Chương trình tiếp sức đến trường
Chương trình tiếp sức đến trường
Cha mẹ sống với nhau không hợp nên bỏ đi từ khi HaRic vừa được 4 tuổi. HaRic và em trai lớn lên nhờ vào sự cưu mang, đùm bọc của ông bà ngoại. Cuộc sống thiếu thốn tình cảm của cha mẹ nên HaRic tự lập từ rất nhỏ. Ở nhà, cậu bé rất tháo vát, làm hết mọi công việc trong gia đình. Từ nấu nướng, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa đến việc chăm lo chu đáo cho em trai để ông bà yên tâm làm lụng kiếm tiền. Hằng ngày, ngoài nửa buổi đến trường, thời gian còn lại, HaRic siêng năng chăn dắt con bò giống của gia đình. Con bò này là vốn liếng dành dụm của ông bà ngoại HaRic với hy vọng lo cho các cháu ăn học đến nơi đến chốn.
Haric
Haric trong một giờ học tại trường

Không phụ sự chăm lo của ông bà ngoại, HaRic luôn cố gắng học tập. Không có người lớn kèm cặp việc học hành nhưng em luôn tự sắp xếp việc học của mình. Hôm nào cũng vậy, phải học và làm bài xong HaRic mới yên tâm đi ngủ. Ở lớp, em luôn chú tâm nghe giảng, ngay cả giờ ra chơi HaRic vẫn tranh thủ ôn lại những kiến thức vừa học. Nhờ siêng năng, chăm chỉ, suốt 4 năm học tiểu học, HaRic luôn đạt thành tích học sinh giỏi. Cậu bé có niềm yêu thích đặc biệt với bộ môn Toán. Em chia sẻ: “Em thích học Toán vì có thể tính toán nhanh được giá cả, giúp em mạnh dạn đi chợ mua đồ giúp ông bà”.

Cuộc sống khó khăn, như thế nhưng HaRic chưa bao giờ nghĩ đến việc bỏ học giữa chừng. Tuy còn nhỏ tuổi nhưng em đã có suy nghĩ về tương lai của mình. Cậu học trò Khmer ôm ấp ước mơ trở thành luật sư, vì qua phim ảnh, HaRic rất thích sự cương trực, công minh của những người làm công việc này.

Ông Cao Văn Xây- ông ngoại của HaRic tâm sự: Chúng tôi ít học nên quanh năm suốt tháng phải đi làm thuê làm mướn, thấy cháu mình chăm ngoan học giỏi, gia đình tôi mừng lắm. Dù có phải vay mượn, tôi cũng sẽ cố gắng lo cho cháu ăn học thành tài”.

Hoà Khang

Chương trình do Báo Tây Ninh phối hợp
Công ty Phân bón và Thuốc bảo vệ thực vật
Đức Thành thực hiện

Nguồn tin: baotayninh.vn