Bón phân và phòng trừ dịch hại cho cây hành • Phân bón & Thuốc BVTV Đức Thành

Bón phân và phòng trừ dịch hại cho cây hành

Hành có thể trồng quanh năm, thời gian sinh trưởng chỉ khoảng 40 – 45 ngày; năng suất bình quân từ 15 – 20 tấn/ha, hiệu quả kinh tế tốt. Tuy nhiên, để việc canh tác hành lá đạt được hiệu quả như mong muốn bà con nông dân cần áp dụng quy trình sản xuất phù hợp.
Ruộng hành của anh Tuấn khi áp dụng quy trình của Đức Thành tại ấp B, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu
Ruộng hành của anh Tuấn khi áp dụng quy trình của Đức Thành tại ấp B, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu

Hành là loại rau màu ngắn ngày nên khâu làm đất càng phải được thực hiện thật kỹ. Đất trồng phải được lên liếp cao, mặt liếp phải được đánh tơi nhuyễn, sạch cỏ dại. Trước khi trồng, nên bón lót phân hữu cơ để cải tạo đất, tăng độ mùn, độ tơi xốp cho đất. Bà con có thể sử dụng phân hữu cơ sinh học của Công ty Hi-Tech Organic với nguồn nguyên liệu chính là phân gà đã được xử lý đặc biệt, giúp phục hồi hệ thống vi sinh vật hữu ích trong đất, tăng khả năng chịu hạn, phòng trừ nấm bệnh, giúp cây hành sinh trưởng, phát triển tốt, lá xanh mượt, to, dày lá, với số lượng 20 – 30 bao/ha.

14
Phân hữu cơ sinh học của Công ty Hi-Tech Organic
Sau khi làm đất xong là có thể đưa cây giống xuống trồng ngay. Cây giống nên chọn cây già, lá cứng và không bị nhiễm sâu bệnh để trồng. Tùy theo độ màu mỡ của đất, mùa vụ và giống mà mật độ trồng cũng khác nhau.
Về chế độ nước tưới, cây hành rất cần nước trong suốt quá trình sinh trưởng của cây. Tránh để cho liếp trồng hành bị ngập nước kéo dài, hoặc quá khô, đều làm ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của cây hành, nhất là trong thời gian từ 7 đến 10 ngày đầu sau khi trồng. Ngoài ra bà con cũng cần chú trọng việc phòng trừ cỏ dại, để hạn chế sự cạnh tranh dinh dưỡng và ánh sáng đối với cây hành, nhất là ở giai đoạn cây còn nhỏ.

Về bệnh hại, bà con cần lưu ý các đối tượng chính như bệnh thối nhũn, cháy đầu lá, thán thư và thối gốc…. Đây là các loại bệnh xuất hiện khá phổ biến và gây hại nặng cho cây hành, làm ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng hành. Các bệnh này thường gây hại khá sớm, từ lúc cây hành còn nhỏ cho đến khi thu hoạch. Chúng tấn công mạnh vào gốc hoặc lá của cây hành, làm cho các bộ phận này bị hư, nếu cây nhiễm bệnh nặng sẽ bị thối và chết, làm giảm năng suất, thậm chí còn có thể gây mất trắng nếu như không có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Bà con cần sử dụng sản phẩm Rubbercare 720WP (liều lượng 40 – 50g/25 lít nước) để phòng trừ bệnh thối rễ, cháy đầu lá. Và kết hợp dùng Đức Thành 5 (10-50-10 + TE) với liều lượng 40 – 50g/25 lít nước ở giai đoạn đầu giúp cho cây hành ra rễ nhiều, khoẻ.
Trong giai đoạn đẻ nhánh, có thể sử dụng sản phẩm Rubbercare 720WP (liều lượng 40 – 50g/25 lít nước) kết hợp phân bón lá Đức Thành 8 – Kích thích sinh trưởng (liều lượng 40 – 50ml/25 lít nước) giúp phòng trừ nấm bệnh và tăng khả năng đẻ nhánh đâm chồi, đẻ nhánh, nở bụi.

rubbercare new

Thuốc trừ bệnh RUBBERCARE 720WP phòng trừ các bệnh như vàng lá thối rễ,
nứt thân chảy nhựa, thối trái,…trên nhiều đối tượng cây trồng

11

Phân bón lá Đức Thành 5 phân cành đẻ nhánh, đâm chồi, phát triển mạnh hệ rễ

1cbf792d6fbb8be5d2aa
Phân bón lá Đức Thành 8 kích thích sinh trưởng đâm chồi, đẻ nhánh, nở bụi

​Vào giai đoạn 20 – 30 ngày sau trồng, bà con nên sử dụng phân bón lá Đức Thành 9 – Canxi Bo (liều lượng 40 – 50ml/25 lít nước) giúp cây hành xanh lá, dày lá, cứng lá.

canxi bo
Phân bón lá Đức Thành 9, Canxi – Bo

Ngoài ra, để phòng trừ bệnh hại trên cây hành, bà con có thể sử dụng thuốc trừ bệnh UPPER 400SC (liều lượng 40 – 50ml/25 lít nước). Phòng trừ bệnh cháy đầu lá, thán thư và để mang lại hiệu quả cho bà con nông dân, cần chú ý phun thuốc định kỳ hoặc bệnh khi mới chớm xuất hiện.

Chai thuoc Upper dep
Thuốc trừ bệnh UPPER 400SC có tác dụng phòng trừ bệnh hại thường gặp trên cây rau màu.
Tóm lại, để trồng hành đạt hiệu quả cao, bà con nông dân cần áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác tiến bộ vào sản xuất. Trong đó, phải chú ý vệ sinh đồng ruộng, xử lý đất trồng, chọn giống, bón phân, và phòng trừ sâu bệnh hại kịp thời.
 TRUC HUYNH