Bệnh nứt thân xì mủ trên cây sầu riêng • Phân bón & Thuốc BVTV Đức Thành

Bệnh nứt thân xì mủ trên cây sầu riêng

Sầu riêng là một trong những cây ăn quả cho lợi ích kinh tế cao. Nguồn thu nhập mà cây sầu riêng đem lại cho các nhà vườn tương đối cao và ổn định. Tuy nhiên hiện nay tình hình thời tiết thất thường dẫn đến tỉ lệ sâu bệnh trên cây trồng ngày càng cao. Trong những bệnh nguy hiểm trên sầu riêng thì căn bệnh “Nứt thân xì mủ” ngày càng phổ biến làm thiệt rất nhiều tiền bạc cũng như công sức chăm sóc của người nông dân.

Bệnh nứt thân xì mủ trên cây sầu riêng có thể nói là bệnh nguy hiểm nhất, bệnh lây lang nhanh và gây chết cây hàng loạt. Bệnh có thể gây hại ở bất cứ giai đoạn nào của cây sầu riêng, đặc biệt là giai đoạn sầu riêng bước vào thời kỳ kinh doanh rất dễ mắc bệnh. Bệnh ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng và phát triển của cây, ảnh hưởng đến quá trình ra hoa đậu quả. Nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây thiệt hại nặng nề cho nhà vườn.

A. TÁC NHÂN GÂY BỆNH VÀ ĐIỀU KIỆN PHÁT SINH PHÁT TRIỂN

Bệnh nứt thân xì mủ trên cây sầu riêng nguyên nhân chính là do nấm Phytophthora sp gây ra, nấm tồn tại trong đất, gây hại trên tất cả các giai đoạn của cây và hầu hết các cây trồng.

Bệnh do nấm Phytophthora sp gây ra được gọi dưới nhiều tên khác nhau tùy thuộc bộ phận bị nhiễm nấm bệnh như: Bệnh thối rễ, nứt thân, thối quả, xì mủ, chảy nhựa…

bệnh trên cây sầu riêng
 Hình ảnh thực tế các bộ phận bị nhiễm bệnh, rễ, gốc, trái

 B. VƯỜN TRỊ BỆNH THỰC TẾ

Vườn sầu riêng có 450 gốc 2,5ha, 8 năm tuổi của chú Phan Thanh Lạc. Sau quá trình thăm vườn thì chúng tôi ghi nhận có 50% cây trên vườn bị nhiễm bệnh “Nứt thân xì mủ” với nhiều mức độ khác nhau.

IMG 6796
Chú Lạc (địa chỉ tại xã Tân Hội, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh)
Nứt thân xì mủ trên sầu riêng
Bệnh nứt thân xì mủ tại vườn chú Lạc

C. PHỤC HỒI TRIỆT ĐỂ BẰNG RUBBERCARE 720WP VÀ PHÂN BÓN HỮU CƠ VI SINH HI-TECH ORGANIC

(Quy trình được các kỹ sư Đức Thành trực tiếp giám sát và thực nghiệm )

Sau quá trình ghi nhận tình trạng phân tích và đưa ra hướng giải quyết,  đầu tiên chúng tôi hướng dẫn nhà vườn cắt tỉa những cành nhỏ nhiễm bệnh, làm cỏ xung quanh gốc…và đưa ra liệu trình trị dứt điểm bệnh bằng thuốc BVTV như sau:

Bước 1: Cạo vết thương bị xì mủ

Cạo bỏ những phần tế bào vỏ chết đen và thối tại khu vực bị xì mủ (lưu ý: không nên cạo sâu vào phần lõi vì cây rất lâu mới có thể tái tạo lại phần lõi). Sau khi cạo xong pha thuốc RUBBERCARE 720WP với liều lượng 100g/1 lít nước. Dùng cọ trét thuốc lên trực tiếp vết cạo để thuốc tiếp xúc tiêu diệt nấm bệnh làm khô vết bệnh và sẽ không xì mủ nữa.

cạo vết thương bị xì mủ trên sầu riêng

 Bước 2: Phun và tưới thuốc lưu dẫn tiêu diệt triệt để nấm bệnh

NGÀY SẢN PHẨM LIỀU LƯỢNG/ phuy 200l nước CÔNG DỤNG GHI CHÚ
9/11

RUBBERCARE 720WP

DT ABA 60.5EC

500g

240ml

Tiêu diệt hết sạch nấm bệnh còn tồn lưu trên bề mặt lá, phía dưới đất, khử trùng các vết cạo và lưu dẫn tiêu diệt các nấm nhiễm bênh trong thân cây và phòng trừ cả sâu hại tấn công. Tưới đều cả cây ướt lá đẫm cả gốc, mỗi cây tưới 5 lít
13/11

RUBBERCARE 720WP

DT ABA 60.5EC

500g

240ml

Cử thuốc này xử lý để chắc chắn không còn tế bào nấm bệnh nào còn sót lại trên cây nữa. Tưới đều cả cây ướt lá đẫm cả gốc, mỗi cây tưới 3 lít
28/11 Phân bón hữu cơ vi sinh Hi-Tech Orgnaic Cung cấp chất hữu cơ, dinh dưỡng kịp thời cho cây tái tạo lại bộ rễ và cơi đọt, bổ sung tập đoàn vi sinh vật có lợi với mật số lớn đối kháng nấm bệnh gây hại trong đất. Rãi đều xung quang gốc phần chiếu tán cây, mỗi cây 4kg.

D. KẾT QUẢ ĐƯỢC THỰC HIỆN TỪ QUY TRÌNH CỦA ĐỨC THÀNH

hiệu quả của bệnh nứt thân xì mủ

Kết quả 1: Sau 20 ngày cùng với hai lần phun thuốc theo liệu trình thì cây sầu riêng đã khỏi bệnh hoàn toàn những vết xì mủ đã khô lại và bắt đầu lành lại mọc ra nhiều cơi đọt mới.

hiệu quả sau xử ký bệnh nứt thân xì mủ trên sầu riêng

 Kết quả 2: Sau khi cây đã khỏi bệnh chúng ta tiến hành bón phân để phát triển cơi đọt. bón kết hợp cân đối giữa hữu cơ và NPK, khi cây đi đủ 3 cơi đọt bộ lá đủ và khỏe thì có thể tiến hành xử lý ra hoa và làm trái.

Tác giả bài viết: Kỹ sư nông nghiệp: Nguyễn Văn Khải, Truc Huynh

Nguồn tin: ducthanhco.vn