Hotline: 0935 921 923

Xuất khẩu cà phê: Trăn trở về giá

Thứ năm - 11/10/2018 13:21
Là một trong những nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới nhưng giá cà phê của Việt Nam lại chưa có tiếng nói quyết định. Xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị gia tăng và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu là vấn đề cần được đẩy mạnh
5038 Bai dYYi trang 5
5038 Bai dYYi trang 5

Thị trường cà phê khó khởi sắc

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), xuất khẩu (XK) cà phê tháng 9/2018 ước đạt 136 nghìn tấn với giá trị đạt 236 triệu USD, đưa khối lượng XK cà phê 9 tháng đầu năm 2018 ước đạt 1,46 triệu tấn và 2,77 tỷ USD, tăng 20,1% về khối lượng và 0,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017.

Đức và Mỹ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng năm 2018 với thị phần lần lượt là 12,6% và 9,8%. Các thị trường có giá tri XK cà phê trong 8 tháng năm 2018 tăng mạnh là: Indonesia (tăng gấp 8 lần), Nga (tăng 66,6%) và Philippines (tăng 46,6%).
 

Tuy nhiên, giá cà phê XK bình quân 8 tháng năm 2018 đạt 1.913 USD/tấn, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm 2017. Nhu cầu cũng như giá cà phê thế giới đã tác động trực tiếp đến giá trong nước. 9 tháng năm 2018, giá cà phê trong nước biến động giảm mạnh với mức 2.100 - 2.400 đồng/kg. Bộ NN&PTNT dự báo, trong ngắn hạn, thị trường cà phê khó khởi sắc do Việt Nam chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch mới; sản lượng cà phê thế giới được mùa ở cả Brazil, Việt Nam và các nước sản xuất cà phê lớn khác như Colombia, Ấn Độ, Indonesia...

Chứng nhận quốc tế - Giấy thông hành

Những biến động của thị trường thế giới tác động vào thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi, tuy nhiên, cần giảm tối đa sự tác động. Ông Trần Văn Hùng - Cán bộ quản lý Dự án thương mại công bằng tại Việt Nam - cho hay, là một trong những quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất trên thế giới nhưng hiện tại, giá cà phê của Việt Nam lại chưa có tiếng nói quyết định. Giá cà phê robusta của Việt Nam hầu hết phải dự đoán dao động từ thị trường London để đưa ra giá. Đây là một trong những trăn trở của ngành cà phê.

Để giá cà phê ổn định cũng như bảo đảm được đời sống người nông dân, bên cạnh việc nâng cao chất lượng cà phê, việc tham gia vào các chứng nhận quốc tế rất quan trọng. "Khi có được những chứng nhận này, trước mỗi biến động về giá trên thị trường thế giới, nông dân vẫn có thể bán được cà phê mức giá tối thiểu, giúp người trồng có lãi để tái đầu tư" - ông Trần Văn Hùng cho hay.

Thực tế, chưa có nhiều nhóm trồng cà phê ở Việt Nam tham gia đạt chứng nhận trên thế giới bởi sản xuất manh mún, sử dụng nhiều thuốc trừ sâu, chưa bảo đảm các yếu tố về xã hội khác. Ông Đào Đức Huấn - Giám đốc Trung tâm Phát triển nông thôn (Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông thôn) - cho rằng, đứng trước yêu cầu và đòi hỏi của thị trường, cần phát huy lợi thế và xác định chiến lược phù hợp với cách tiếp cận dài hơi hơn để cà phê Việt giữ vững và khẳng định vị trí. Trong đó, xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao là giải pháp quan trọng, thúc đẩy hiệu quả và bền vững chuỗi giá trị sản phẩm cà phê Việt trong thời gian tới.

Bên cạnh sự hỗ trợ từ phía nhà nước trong việc tiếp cận thông tin nhu cầu thị trường, rất cần có các chính sách và giải pháp đồng bộ để quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhằm nâng cao hình ảnh cà phê Việt trên thị trường, góp phần nâng cao giá trị nông sản.

Thanh Hà( trích nguồn congthuong.vn)

 

 Từ khóa: cà phê
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây